วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกประจำวัน วันที่ 23 พฤศจิกายน 2558

บันทึกประจำวัน    วันที่  23  พฤศจิกายน  2558

ข้ากศน.อำเภอเมืองลำปาง   ร่วมดู ETV   ยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินของสำนักงานกศน.เพื่อให้เป็นไปเทิศทางเดียวกันโดยมีผู้เข่าร่วมการประชุมอบรม  ทั้งสิ้นจำนวน  1200   คน  โดย ท่านสุพงษ์  จดจำ เป็นประธานการเปิดการประชุม  ใจความสำคัญได้ดังนิ้
        การทำงาน เน้นการมีส่วนร่วม การเข้าร่วมสร้างสังคมเข็มแข็ง สร้างความรู้ความเข้าใจ  เครือข่าย  อาทิ  คณะกรรมการ กศน. ตำบล
        งบประมาณ ลงพื้นที่ ทั้งเงินงบประมาณ   งบบริหาร นำมาจัดทำแผนครบตามยุทธศาสตร์  ตามนโยบายรัฐมนตรี  และตามนโยบายของรับบาล   นำมาจัดทำแผน   นำมาสู่การปฏิบัติ
ตามแผนการปฏิบัติการประจำปี  59    มี  2  แบบ 
1.       งบประมาณ  หมวดอุดหนุน  เงินเดือน หมวดต่างๆ มาแล้ว  ซึ่งจะนำเอานโยบายของรัฐบาลสู่กรอบ
แผนเป็นหลักในการปฏิบัติงาน  การชี้แจงแผนปี 59 มี 2 แบบ      แบบที่ 1  ตัวกรอบงานในเชิงปริมาณ งานปกติ งานหลักมีอะไรบ้าง      แบบที่ 2 ส่วนที่เป็นโครงการที่สำคัญที่ต้องการทำร่วมกัน     และทั้ง  ข้อ รวมกันออกมาเป็นปฏิทินแผนการปฏิบัติงานประจำปี 59นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลเอกดาวพงษ์  รัตนสุวรรณ)  ที่เกี่่ยวกับสำนักงานกศน.    มี  9 ข้อที่เกี่ยวกับงาน  กศน. 1. การแปลงพระราชดำรัสเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาไปเป็นแผนงานโครงการ 6. การยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในทุกหลักสูตร 8. การแก้ไขปัญหาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 9. การแก้ไขปัญหาการทุจริต 18. จัดโครงการติวเข้มเติมเต็มความรู้ 19.จัดโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย 20.ส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาคนทุกช่วงวัยโดยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต 21.ให้ กศน.ตำบลเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเชื่อมประสานระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน 24. การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
1.หัวใจคิดเป็น  เป็นความเชื่อเรื่องมนุษย์มีความแตกต่างกัน แต่มีกการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีคุณ ภาพ
มีความยากจน  ขาดทักษะชีวิต   คุณภาพการศึกษาต่ำ สังคม เหลื่อมล้ำทาง  ขาดความสามัคคี
การศึกษาต่อเนื่อง  ให้คนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต  เป้าหมายมี 4 เรื่อง
1.อาชีพพื้นฐาน  แบบ กศน.ช่างในบ้านมีอะไรบ้างสอนในนั้นแหละ เช่น แอร์ ไฟฟ้า  การซ่อมสามารถเป็นอาชีพได้เช่นกัน
2. ต่อยอดอาชีพเดิม  ตัวอย่าง  เช่น  จ. พิษณุโลก  ทำกล้วยตาก เขามีการต่อยอดแพ็คกิ้ง จนเป็นที่ยอมรับ
3. ทักษะชีวิต  เช่น ความสามารถในการตัดสินใจ
4. พัฒนาสังคมและชุมชน  สร้างให้คนเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 
5. เทคโนโลยีที่เหมาะสม  ต้องการให้คนเรียนรุ้ปรับตัวเข้ากับเทคโนโนโลยี  เพื่อให้เกิดประหยัดพลังงาน  มาจาก ภูมิปัญญา + ภูมิปัญญา  เป็นเทคโนโลยี  เรื่องโลกร้อน  การเก็บพืชผล ลดต้นทุน  กศน.ควรสอนให้คนรู้จัก  ต้องมี
กลุ่มสนใจ  คือ  การจัดการศึกษาแบบอาชีพ  เพียงจัดระยะสั้น ๆ   ไม่เกิน 30 ชั่วโมง  ให้เบิกค่าวัสดุเท่าไหร่ ต้องมีความสอดคล้อง


-          มีผู้ไม่จบการศึกษาภาคบังคับ  จำนวน 27  ล้านคน   อายุ15  ปี  ขึ้นไป  27318600  คน (  การศึกษาภาคบังคับ )
อายุ 15 ปีขึ้นไปที่ ไม่จบการศึกษาชั้นพื้นาน  จำนวน 9,786,700 คน
ปี 57 การศึกษาของคนไทยเฉลี่ยของคนไทย  อายุ  15  ปี สิ้นปี 59  ต้องเพิ่มขึ้นเป็น  12  ปี  ปัญ หาคือ  คนไทยอ่านหนังสือน้อย  ปี 2556  อัตราการอ่านคนไทยอยู่ 37 นาที อัตราการอ่านคนไทย 
อัตราการอ่านของไทย  อายุ  ปี   ขึ้นไป  อยู่ที่  81.8   คน กศน. ต้องประชาชนมีความเพียง คิดเป็น รู้จักแสวงหาความรู้  สืบค้นเป็น เข้าหาสื่อ  มีจิตสาธารณะ  เชิญชวนพี่น้อง . กศน
1.  งานการศึกษาตามอัธยาศัย   รักการอ่าน
2.  คิดเป็น  
3.  คนคิดเป็นคือ บนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
4 . แสวงหาความรู้ตลอดเวลา
5.  มีจิตสาธารณะ
คนไทย ระดับชุมชน  ชุมชนเข้มแข็ง  ระดับชาติ  สังคมแห่งการเรียนรูตลอดชีวิต   ผอ.อำเภอต้องเร่งเข้าถึงเป้าหมายทำให้คนรักการอ่าน ทำให้ การศึกษาพื้นฐาน  เป้าหมาย ยกระดับการศึกษาของคน  โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่มีอยู่ ยอมรับความแตกต่าง เชื่อว่าตนแตกต่างกัน
          2. ถึงแม้นคนจะแตกต่างกัน  คือความสุข คนย่อมแตกต่างกัน
 3. มนุษย์เป็นสัตย์สังคม  อยู่รวมกันเป็นธรรมชาติ   
การยกระดับการรู้หนังสือ
          เรียนเอาตรง  แยกเป็นเรียนตรงๆ เช่นพบกลุ่ม ทางไกล โดยสื่อบุคล   สื่อแบบเรียน สื่อที่ดีที่สุดคือสื่อที่เรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยี  หรือ ETV  ต้องใช้คำถามประเด็นปลายเปิดที่ครูต้องตั้งประเด็นปลายเปิด  สามารถอธิบายได้อย่างกว้างขวาง สภาพที่นักศึกษากศน.ต้องเผชิญอยู่  เช่น  สังคมมีการถูกหลอกลวงมาก  โยงทฤษฏีวิชาการเข้าชีวิตของกลุ่มเป้าหมายได้  ศูนย์เทคโน ต้องเอาเนื้อหาที่ต้องการไปสร้างเป็นภาพ  
 เรียนอ้อม ไม่ได้มุ่งวุฒิเป็นตัวตั้ง  เพียงเอาความรู้ไปพัฒนาความรู้ พัฒน ทักษะชีวิต  ประกอบอาชีพ เช่น อาชีพ  เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง เอาความมั่นคงอาชีพเป็นตัวตั้ง  ท้ายสุดให้เอามาเทียบโอน   ไม่ต้องเรียนประเมินเอา เช่น การไต่ระดับ  เวลาทำแผน
6. การฝึกอบรม    เวลาเชิญชาวบ้านมา สามารถจ่ายค่าอาหารได้ขอให้รอก่อน
-ความเหมาะสม
-เนื้อหา
-หลักสูตร
- หลักจากที่ได้รับฟังแนวนโยบายจบ  แล้วได้จัดทำข้อมูล กศน. ตำบลต่อตามแบบฟร์ฮมที่กำหนดให้














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น