บันทึกหลังสอน ครั้งที่ 16 วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2559
ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ในวันนี้ นอกจากที่จะมีการติดตามนักศึกษา ที่ขาดเรียน มา ๆ ขาด ๆ ในการมาร่วมกิจกรรมพบกลุ่ม อย่างต่อเนื่องนั้น ทำให้ทราบว่า มีนักศึกษาหลายรายที่ได้ย้ายสถานที่อยู่ ที่อาศัย และบางรายได้งานใหม่ที่ต่างจังหวัด และบางรายไม่สามารถที่จะมาพบกลุ่ม และเข้าทดสอบปลายภาคได้ บางรายได้ติดตามแล้ว และแจ้งประสงค์ไม่เรียน และไม่สามารถเข้าทดสอบปลายภาคได้ อาทิ พลฯ กล้าณรงค์ แก้วเพ้ง ได้เข้าทำงานแห่งใหม่ และไม่มีวันหยุด ได้แจ้งความประสงค์ที่พักการเรียน เป็นต้น จากเหตผลความจำเป็นดังกล่าว จึงได้ทำการแจ้งรายชื่อนักศึกษาไม่มีสิทธิ์สอบให้กับงานทะเบียน วัดผลประเมินผล เรียนร้อยแล้ว
ระดับ ม. ต้น วิชาอาเซี่ยนศึกษา เรื่อง พัฒนาการอาเซียน เนื้อหาเกี่ยวกับ ความเป็นมาของ อาเซียน (ASEAN) วัตถุประสงค์ในการ ก่อตั้งและประเทศ สมาชิกอาเซียน (ASEAN)
ขั้นดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
1. ครูนำเข้าสู่บทเรียน โดยการสนทนากับผู้เรียน ซักถาม - ตอบ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอาเซียน
2 ครูอธิบายความเป็นมาของอาเซียน (ASEAN) วัตถุประสงค์ในการก่อตั้งและประเทศสมาชิกอาเซียน(ASEAN)และให้ผู้เรียนศึกษาจากใบความรู้ที่ 1
3 ครูให้ผู้เรียนสรุปความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งอาเซียนลงใน จากใบงานที่ 1
4 ครูและผู้เรียนสรุปเรื่องการ ก่อตั้งและสมาชิกอาเซียนร่วมกัน
๕. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามหัวข้อที่กำหนดให้เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจ
๖. ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า ดังหัวข้อต่อไปนี้
- ประเทศสมาชิกอาเซียนในปัจจุบัน
- ความหมายและความสำคัญของอาเซียน และกฎบัตรอาเซียน
ทิศทางสังคมไทยต่อการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมอาเซียน
ในด้าน
- ความร่วมมือทางการเมือง
- ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ
- ความร่วมมือเฉพาะด้าน เช่น แรงงาน เด็กและเยาวชน ยาเสพติด ฯลฯ
- ประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับในการเป็นสมาชิกของกลุ่มอาเซียน ในด้านต่าง ๆ
วิชา ทรัพยากรธรรมชาติ เรื่อง ความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
ขั้นดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ครูและผู้เรียนร่วมกันสนทนาในเรื่องความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
พร้อมทั้งสรุปเนื้อหาร่วมกัน
ขั้นดำเนินการ
1. ครูอธิบาย เรื่องความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ และทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กัน โดยมีการสรุปเนื้อหา จากบทเรียนร่วมกัน
2. ครูแจกใบความรู้และใบงาน แบ่งกลุ่มผู้เรียนศึกษาตามใบความรู้ และทำใบงาน เรื่อง ความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
3. ครูให้ผู้เรียนสรุปเนื้อหาร่วมกัน
ขั้นสรุป
- .ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหา. และร่วมกันแสดงความคิดเห็น ก่อนนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
-. ผู้เรียนร่วมกันสรุป และร่วมกันแสดงความคิดเห็น ก่อนนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
ระดับ ม. ปลาย คณิตศาสตร์ .เรื่อง จำนวนตรรกยะและอตรรกยะ เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะและจำนวนจริงในรูปกรณฑ์
- ขั้นดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนระดับ ม. ปลาย คณิตศาสตร์ .เรื่อง จำนวนตรรกยะและอตรรกยะ เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะและจำนวนจริงในรูปกรณฑ์
- ครูอธิบายความหมายและความแตกต่างของจำนวนตรรกยะและอตรรกยะ
- .ครูอธิบายวิธีการเขียนเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะและจำนวนจริงในรูปกรณฑ์
- ครูยกตัวอย่างในหนังสือเรียน วิธีการเรียนรู้โดยวิธีการถาม - ตอบ แล้วให้นักศึกษาทำใบงาน เรื่องเกี่ยวกับ เลขยกกำลังที่มีเลขยกกำลังเป็นจำนวนตรรกยะ
- เมื่อทำเสร็จ แล้ว ครูและนักศึกษาร่วมกันเฉลย หาคำตอบที่ถูกต้อง
- ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปบทเรียนร่วมกันโดยใช้วิธีการถามตอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น