วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกหลังสอน ครั้งที่ 16 วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2559



บันทึกหลังสอน ครั้งที่ 16 วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2559

          ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ในวันนี้ นอกจากที่จะมีการติดตามนักศึกษา ที่ขาดเรียน  มา ๆ ขาด ๆ  ในการมาร่วมกิจกรรมพบกลุ่ม  อย่างต่อเนื่องนั้น   ทำให้ทราบว่า  มีนักศึกษาหลายรายที่ได้ย้ายสถานที่อยู่ ที่อาศัย  และบางรายได้งานใหม่ที่ต่างจังหวัด และบางรายไม่สามารถที่จะมาพบกลุ่ม และเข้าทดสอบปลายภาคได้ บางรายได้ติดตามแล้ว  และแจ้งประสงค์ไม่เรียน และไม่สามารถเข้าทดสอบปลายภาคได้  อาทิ  พลฯ กล้าณรงค์  แก้วเพ้ง  ได้เข้าทำงานแห่งใหม่  และไม่มีวันหยุด ได้แจ้งความประสงค์ที่พักการเรียน  เป็นต้น  จากเหตผลความจำเป็นดังกล่าว  จึงได้ทำการแจ้งรายชื่อนักศึกษาไม่มีสิทธิ์สอบให้กับงานทะเบียน วัดผลประเมินผล  เรียนร้อยแล้ว

        ระดับ ม. ต้น วิชาอาเซี่ยนศึกษา เรื่อง พัฒนาการอาเซียน เนื้อหาเกี่ยวกับ ความเป็นมาของ อาเซียน (ASEAN) วัตถุประสงค์ในการ ก่อตั้งและประเทศ สมาชิกอาเซียน (ASEAN)  
ขั้นดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

1. ครูนำเข้าสู่บทเรียน โดยการสนทนากับผู้เรียน ซักถาม - ตอบ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอาเซียน

2  ครูอธิบายความเป็นมาของอาเซียน (ASEAN) วัตถุประสงค์ในการก่อตั้งและประเทศสมาชิกอาเซียน(ASEAN)และให้ผู้เรียนศึกษาจากใบความรู้ที่ 1

3 ครูให้ผู้เรียนสรุปความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งอาเซียนลงใน  จากใบงานที่ 1

4 ครูและผู้เรียนสรุปเรื่องการ ก่อตั้งและสมาชิกอาเซียนร่วมกัน

๕. ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบตามหัวข้อที่กำหนดให้เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจ

๖. ครูมอบหมายงานกรต.ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้า ดังหัวข้อต่อไปนี้

- ประเทศสมาชิกอาเซียนในปัจจุบัน

- ความหมายและความสำคัญของอาเซียน และกฎบัตรอาเซียน

ทิศทางสังคมไทยต่อการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมอาเซียน

ในด้าน

- ความร่วมมือทางการเมือง

- ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

- ความร่วมมือเฉพาะด้าน เช่น  แรงงาน เด็กและเยาวชน ยาเสพติด ฯลฯ

- ประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับในการเป็นสมาชิกของกลุ่มอาเซียน ในด้านต่าง ๆ

     วิชา ทรัพยากรธรรมชาติ  เรื่อง ความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
ขั้นดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

    ครูและผู้เรียนร่วมกันสนทนาในเรื่องความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
พร้อมทั้งสรุปเนื้อหาร่วมกัน
ขั้นดำเนินการ
1. ครูอธิบาย เรื่องความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ และทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กัน โดยมีการสรุปเนื้อหา  จากบทเรียนร่วมกัน
2. ครูแจกใบความรู้และใบงาน  แบ่งกลุ่มผู้เรียนศึกษาตามใบความรู้ และทำใบงาน  เรื่อง  ความหมายและความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
3. ครูให้ผู้เรียนสรุปเนื้อหาร่วมกัน
ขั้นสรุป
- .ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปเนื้อหา. และร่วมกันแสดงความคิดเห็น ก่อนนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
-. ผู้เรียนร่วมกันสรุป  และร่วมกันแสดงความคิดเห็น  ก่อนนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
 ระดับ ม. ปลาย คณิตศาสตร์ .เรื่อง จำนวนตรรกยะและอตรรกยะ  เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะและจำนวนจริงในรูปกรณฑ์
 - ขั้นดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

-  ครูอธิบายความหมายและความแตกต่างของจำนวนตรรกยะและอตรรกยะ
- .ครูอธิบายวิธีการเขียนเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะและจำนวนจริงในรูปกรณฑ์
- ครูยกตัวอย่างในหนังสือเรียน   วิธีการเรียนรู้โดยวิธีการถาม - ตอบ แล้วให้นักศึกษาทำใบงาน          เรื่องเกี่ยวกับ  เลขยกกำลังที่มีเลขยกกำลังเป็นจำนวนตรรกยะ
- เมื่อทำเสร็จ แล้ว  ครูและนักศึกษาร่วมกันเฉลย หาคำตอบที่ถูกต้อง  
- ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปบทเรียนร่วมกันโดยใช้วิธีการถามตอบ 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น