วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกหลังการสอน ครั้งที่ 17 วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2559,


บันทึกหลังการสอน   วันที่  28  กุมภาพันธ์  2559   ครั้งที่  17

      การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  นักศึกษาในระดับ  ม.ต้น และ  ม.ปลาย 
      เช้าวันนี้  ครู กศน.ตำบลได้แจ้งให้นักศึกษา  เกี่ยวกับตาราง  วัน  เวลา  ในการสอบ  ทั้งรายวิชาบังคับ  และรายวิชาเลือกที่จะดำเนินการสอบ ในวันที่  มีนาคม  2559  และแจ้งรายวิชาที่ลงทะเบียน   และรายวิชาที่ต้องสอบ  ตามตารางสอบ  ประจำภาคเรียนที่  2 / 2558  พร้อมทั้งอธิบาย ถึงขั้นตอนการสอบ  และข้อปฏิบัติต่าง ๆ ในการปฏิบัติตนตามระเบียบว่าด้วยการสอบ  การเตรียมตัวสอบ รวมถึงการแต่งกาย  และอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอบ
        ติดตามการจัดทำเอกสาร โครงงาน  และการลงบันทึก  บัญชีรายรับ จ่าย  และแฟ้มสะสมผลงาน
วิชา คณิตศสาสตร์   ได้ทำการทบทวน รายวิชาคณิตศาสตร์ซึ่งครูสนทนา ถึง เนื้อหาทั้งหมดที่ได้ให้ไปทบทวน 
และศึกษามาล่วงหน้า แล้วทำการฝึกปฏิบัติจริง  ตามเนื้อหา  และรายละเอียดตจามเนื้อเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ตามลำดับ หัวข้อเนื้อหาที่ต้องการศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม  โดยได้ทำการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้  ดังนี้
          ครูยกตัวอย่างในหนังสือเรียน และตัวอย่างที่ต้องการศึกษา
 โดยวิธีการถาม ตอบ  และอธิบายในเนื้อหาต่าง ๆ  แล้วให้นักศึกษาได้ลงมือทำ ร่วมกันบนกระดานตาม
ตัวอย่างที่ครูเตรียมมา 
เมื่อทำเสร็จแล้วครูและนักศึกษา ร่วมกันค้นหา คำตอบ  พร้อมเฉลยหาคำตอบที่ถูกต้อง
ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุป  เนื้อหาจากที่ได้เรียนรู้ ร่วมกันโดยใช้วิธีการ ถาม - ตอบ
และสิ่งที่บกพร่องหรือผิดพลาดให้ นักศึกษาทราบ  โดยได้ทบทวนในเนื้อหาดังนี้ 
        เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ
กิจกรรมการเรียนการสอน 
        ความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง โครงสร้างของจำนวนจริง  คือ จำนวนตรรกยะ และ จำนวนอตรรกยะ
       สมบัติการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนจริง
        สมบัติของจำนวนจริง  คือ  การนำจำนวนจริงใด ๆ  มากระทำต่อกันในลักษณะ  เช่น 
การบวก  การลบ  การคูณ  การหาร  หรือกระทำด้วยลักษณะพิเศษที่กำหนดขึ้น  แล้วมีผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในลักษณะหรือทำนองเดียวกัน  นำมาสรุปเป็นสมบัติเพื่อสะดวกในการนำไปประยุกต์ใช้
         ครู ได้อธิบายในเรื่องเกี่ยวกับค่าสัมบูรณ์ของจำนวนจริงและหาค่าสัมบูรณ์ของจำนวนจริง ค่าสัมบูรณ์ของจำนวนจริง  และการหาค่าสมบูรณ์ของจำนวนจริงได้
ครู อธิบายความหมายและบอกความแตกต่างของจำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะ  จำนวนจริงที่
อยู่  ในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะและจำนวนจริงในรูปกรณฑ์
           เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะและจำนวนจริงในรูปกรณฑ์
      การเขียนเลขยกกำลังเมื่อเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะสามารถทำได้โดยอาศัยความรู้เรื่อง  รากที่ n ของจำนวนจริง  a  ( ซึ่งเขียนแทนด้วยสัญลักษณ์  )  และมีบทนิยาม  การเขียนเลขยกกำลังเมื่อเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะสามารถทำได้โดยอาศัยความรู้เรื่อง  รากที่ n ของจำนวนจริง  a  ( ซึ่งเขียนแทนด้วยสัญลักษณ์  
     การเขียนเลขยกกำลังเมื่อเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะสามารถทำได้โดยอาศัยความรู้เรื่อง  รากที่ n ของจำนวนจริง  a  ( ซึ่งเขียนแทนด้วยสัญลักษณ์  )  และ เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะและจำนวนจริงในรูปกรณฑ์
         -อัตราส่วนตรีโกณมิติ
         -การหาค่ากลางของข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต มัธยฐาน และฐานนิยม
  ได้ทำการฝึก การหาค่ากลางของข้อมูลที่เป็นตัวแทนของข้อมูลทั้งหมดเพื่อความสะดวกในการสรุปเรื่องราวเกี่ยวกับข้อมูล  โดยการหาค่ากลางของข้อมูลมีวิธีหาหลายวิธี  แต่ละวิธีมีข้อดีและข้อเสีย  และมีความเหมาะสมในการนำไปใช้ไม่เหมือนกัน  ขึ้นอยู่กับลักษณะข้อมูลและวัตถุประสงค์ของผู้ใช้ข้อมูลนั้นๆ  ค่ากลางของข้อมูลที่สำคัญ  มี ชนิด คือ
1.       ค่าเฉลี่ยเลขคณิต    (Arithmetic mean)
2.      มัธยฐาน           (Median)
3.      ฐานนิยม           (Mode)
การหาค่ากลางของข้อมูลทำให้ได้ทั้งข้อมูลที่แจกแจงความถี่และข้อมูลที่ไม่ได้แจกแจงความถี่
การหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตของข้อมูลที่ไม่แจกแจงความถี่
ให้  x1 , x2 , x3 , …,  xn  เป็นข้อมูล  ค่า
                              หรือ  
ตัวอย่าง   จากการสอบถามอายุของนักเรียนกลุ่มหนึ่งเป็นดังนี้  14 , 16 , 14 , 17 , 16 , 14 , 18 , 17
ตัวอย่าง  ที่ได้ทำการ  ทบทวน       
     ค่าเฉลี่ยเลขคณิตของนักเรียนกลุ่มนี้ คือ 15.75 ปี
2) วิธีทำ
      เมื่อ 3 ปีที่แล้ว    11   13   11   14   13   11   15   14
     
อายุปัจจุบัน       14   16   14   17   16   14   18   17

 
ตอบ  ค่าเฉลี่ยเลขคณิตของอายุของนักเรียน    คือ  12.7
เรื่อง     ความน่าจะเป็น 
วิธีทำ  โยนลูกเต๋า   2 ลูกพร้อมกัน 1 ครั้ง เป็นการทำงาน 2 อย่าง

                              ลูกที่  1                                    ลูกที่ 2

             จัดได้                       6                            ×                             6
             งานอย่างแรก  การเกิดของลูกเต๋าลูกที่  ซึ่งมี  หน้า  เกิดได้  วิธี  คืออาจหงายหน้า  1 ,  2,  3 ….,   หรือ  6 )
             \ โยนลูกเต๋า  ลูกพร้อมกัน  ครั้ง  เกิดได้  =   6 ×6    =  36  วิธี
             สามารถแจกแจงผลลัพธ์   ได้ดังนี้
             ( 1 , 1)    (  1 , 2 )   (1 , 3 )    ( 1 , 4)    ( 1 , 5)     ( 1 , 6)   
             ( 2 , 1)    (  2 , 2 )   (2 , 3 )    ( 2 , 4)    ( 2 , 5)     ( 2 , 6)   
             ( 3 , 1)    (  3 , 2 )   (3 , 3 )    ( 3 , 4)    ( 3 , 5)     ( 3 , 6)   
             ( 4 , 1)    (  4 , 2 )   (4 , 3 )    ( 4 , 4)    ( 4 , 5)     ( 4 , 6)   
             ( 5 , 1)    (  5 , 2 )   (5 , 3 )    ( 5 , 4)    ( 5 , 5)     ( 5 , 6)   
             ( 6 , 1)    (  6 , 2 )   (6 , 3 )    ( 6 , 4)    ( 6 , 5)     ( 6 , 6)     ตอบ
แซมเปิลสเปช
          1. 
สมาชิกทุกตัวในเหตุการณ์ E ต้องเป็นสมาชิกในอยู่ในแซมเปิลสเปช S
              
ดังนั้น   0 ≤ n(E)≤n(S)
          2. 
ถ้าเป็นเหตุการณใด ๆ ในแซมเปิลสเปช S  จะได้ว่า
                       2.1   0≤P(E)≤1
                       2.2  
ถ้า P(E)=1 หมายถึงเหตุการณ์นั้นต้องเกิดขึ้นแน่นอน
                             
ถ้า P(E)=0 หมายถึงเหตุการณ์นั้นต้องไม่เกิด
                       2.3  
ถ้า  S  เป็นแซมเปิลสเปช  จะได้ว่า  P(S)=
-ปัญหาที่พบในการจัดกิจกรรม  การเรียนการสอน  
-          นักศึกษามาสาย  และตามเนื้อหาไม่ทันในบางราย 
-          นักศึกษา ขาดเรียน
-แนวทางการแก้ปัญหา
-          ครูได้ทำการ สอนในเนื้อหาเพิ่มเติมเฉพาะให้ บางหัวข้อที่ต้องการ 
-          ติดตามให้นักศึกษา  ประสานผ่านทางโทรศัพท์   และติดตามผ่านเพื่อนโดยเพื่อนช่วยติดตาม อีก
ช่องทางหนึ่ง
-สื่อการเรียนการสอน  - แบบเรียนคณิตศาสตร์     
- นัดหมาย การเข้าทดสอบ รายวิชาเลือก  ประจำภาคเรียนที่  2/255๘   วันที่  6  มีนาคม  2559
-              

                    







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น